Van một chiều thủy lực là gì? What is check valve?
Van một chiều (van chặn dòng) là loại van dùng để chặn dòng chảy theo một chiều (B sang A) trong khi chiều còn lại (A sang B) cho phép dòng chảy tự do qua van. Nó giống như một công tắc thủy lực chỉ có hai chế độ làm việc đóng hoặc mở. Van chặn dòng thực hiện đóng mở bằng viên bi hình cầu, kết cấu hình nón hoặc dạng xupáp nên khả năng kín khít rất tốt hầu như không có dầu rò rỉ qua van.
Trong đó kết cấu dạng viên bị hình cầu được sử dụng phổ biến hơn cả vì nó dễ chế tạo. Hình a thể hiện mặt cắt ngang và ký hiệu của van một chiều dạng viên bi hình cầu. Van này thường có một lò xo có độ cứng nhỏ để giữ viên bị luôn ở vị trí đóng van. Lực tác dụng của lò xo là rất nhỏ. Lực lò xo được quy thành áp suất tương đương gọi là áp suất cài đặt lên van. Áp suất cài đặt đổi cho các loại van này rất nhỏ, chỉ từ 0,1 đến 0,3 bar.
Ngoài ra van một chiều còn có một hình thức khác như hình ảnh dưới đây. Loại van này có thêm một đường dầu điều khiển ngoài (Px) để mở van cho phép dầu chảy theo hướng từ B sang A và dầu rò rỉ qua được Tx trở về thùng.
Cần lưu ý rằng tất cả các đường dầu điều khiển ngoài (px) chỉ tác dụng khi cần mở van theo chiều từ B sang A, còn khi dầu chảy theo chiều tự do từ A sang B thì áp suất điều khiển px không có. Van một chiều được sử dụng khá phổ biến. Trên các thiết bị di động van một chiều được sử dụng như van giảm phanh. Nó cũng được sử dụng như một van an toàn cho các phần tử thủy lực như lọc dầu. Ngoài ra van một chiều cũng được sử dụng như một van nạp, hút trong các hệ thống xylanh thủy lực của máy nén, ép. Khi các van một chiều sử dụng như van nạp/hút bổ sung dầu từ đường thấp áp thì thường sử dụng loại van không có lò xo để quá trình hút dễ dàng hơn, đặc biệt trong trường hợp các van một chiều đặt thẳng đứng. Hình 5.16b Thể hiện mặt cắt ngang và ký hiệu của van một chiều dạng hình nón có điều khiển.
Để đảm bảo vị trí của các bộ phận công tác của máy móc thiết bị dừng lại ở các vị trí như mong muốn thì xylanh thủy lực điều khiển bộ phận công tác đó phải đảm bảo dừng lại đúng vị trí như yêu cầu. Trong thực tế ngay cả khi ngắt nguồn cung cấp thì hệ thống vẫn có thể xê dịch vị trí do tác dụng của ngoại lực bên ngoài cũng như do có rò rỉ dầu qua các van trong mạch thủy lực. Khi đó để đảm bảo hệ thống có thể dừng lại đúng vị trí mong muốn người ta bố trí một van chặn thủy lực loại có điều khiển trên dường dầu có nguy cơ gây sai lệch vị trí do tác dụng ngoại lực bên ngoài.
Các van một chiều dạng bi hình cầu và dạng hình nón có kết cấu khá đơn giản, tuy nhiên việc lắp đặt phải được thực hiện cẩn thận. Trên hình 5.17 thể hiện mặt cắt ngang và ký hiệu của cặp van khóa một chiều có điều khiển, van này còn thường được gọi là van chống lún hay van chống nún thủy lực. Các cặp van một chiều thường được sử dụng trong hệ thống thủy lực nâng hạ vật nặng như máy ép hoặc cần cẩu. Vì các van này không có rò rỉ dầu nên nó thường được lắp giữa van phân phối và xylanh hoặc môtơ để ngăn dầu rò rỉ qua van phân phối cho phép giữ vị trí của thiết bị công tác dưới, ngay cả khi các tải trọng bên ngoài lớn tác dụng lên và trong thời gian dài.
Ngoài ra van một chiều thường được kết hợp với van tiết lưu để tạo thành một cặp van cho phép điều chỉnh lưu lượng theo một chiều và chảy tự do theo chiều còn lại. Trên hình 5.18 thể hiện mặt cắt ngang của cụm van tiết lưu một chiều. Dòng dầu chảy tự do từ cửa A sang cửa B qua van một chiều. Chiều ngược lại từ B sang A sẽ bị chặn bởi van một chiều nên dòng dầu sẽ chảy qua van tiết lưu, nhờ đó cụm van này cho phép điều chỉnh lưu lượng một chiều của dòng chảy qua đó điều khiển được tốc độ làm việc của các cơ cấu chấp hành. Khi cần điều chỉnh lưu lượng ở cả hai nhánh làm việc thì người ta lắp mỗi nhánh một cụm van tiết lưu một chiều.
GỌI CHO CHÚNG TÔI
0961845888
contact@hulomech.com