Skip to content

Xi lanh thủy lực là gì? Cấu tạo, thành phần và nguyên lý hoạt động

Xi lanh thủy lực là một trong những thành phần thủy lực quan trọng nhất và phổ biến nhất trong hệ thống thủy lực. Vơi ưu điểm vượt trội của nó về cách thức hoạt động và lực tác động nó mang lại đã làm cho nó là một phần không thể thiếu trong công nghiệp thủy lực. Ở bài viết này huloMECH chúng tôi sẽ giải thích cho bạn đọc hiểu về xi lanh thủy lực cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó một cách rõ ràng nhất.

     Xi lanh thủy lực (hay một số thuật ngữ khác là Xy lanh thủy lực hay ben thủy lực) là một trong những cơ cấu truyền động chính của hệ thống thủy lực công nghiệp. Xi lanh có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng thủy sang năng lượng cơ mà nó tạo tra trong chuyển động tịnh tiến. Có thể nói rằng xi lanh thủy lực chính là một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống truyền động thủy lực so với các hình thức truyền động khác vì nó cho phép tạo ra chuyển động tịnh tiến một cách đơn giản nhất.

Xi lanh thủy lực hulomech 3

PHÂN LOẠI XI LANH THỦY LỰC

     Xi lanh thủy lực có nhiều loại thiết kế khác nhau và phù hợp cho ứng dụng khác nhau, tuy nhiên chỉ có 3 loại xi lanh truyền động cơ bản chính là:

– Xi lanh thủy lực tác động đơn là loại xi lanh mà tác động thủy lực 1 chiều, chiều còn lại hoạt động nhờ vào tải trọng của vật nâng hoặc do tác động của lò xo hay ngoại lực tác động vào.

– Xi lanh thủy lực tác động kép (hay còn gọi là tác động hai chiều) là loại xi lanh tác động thủy lực cả hai chiều co và duỗi của xi lanh.

– Xi lanh thủy lực tầng (Kiểu ống lồng dạng ăng ten, telescope), Xi lanh tầng hay còn gọi là xi lanh ống lồng là một kiểu xi lanh đặc biệt gồm nhiều piston và ống xi lanh lồng vào với nhau nhằm mục đích tạo ra hành trình làm việc lớn. Loại xi lanh này thường được sử dụng rất nhiều trong hệ thống máy và thiết bị nâng hạ nhưu cần cẩu thủy lực, thang máy hay kích nâng.

CẤU TẠO XI LANH THỦY LỰC

57112023201761415161221218224243251391019228261

Dưới đây là danh sách cấu tạo bên trong 1 xi lanh thủy lực tiêu chuẩn. Không phải tất cả xi lanh đều đầy đủ nhưng thành phần cấu tạo dưới đây mà còn tùy thuộc vào loại xi lanh và ứng dụng cụ thể của nó.

SốChi tiết
DESCRIPTION
SốChi tiết
DESCRIPTION
1Gạt bụi
Wiper
14Vỏ xi lanh
Cylinder body
2Gioăng cổ
Rod seal
15Giảm chấn
Cushion sleeve
3Dẫn hướng cổ
Rod guide
16Đệm giảm chấn
Float check cushion bush
4Gioăng o -ring
O-ring
17Cổ xi lanh
Rod cartridge
5Vòng đệm
Backup washer
18Điều chỉnh giảm chấn
Cushion adjustment screw
6Gioăng tròn oring
O-ring
19Đai ốc
Nut
7Vòng đệm
Backup washer
20Bulong
Screw
8Gioăng o -ring
O-ring
21Nắp đuôi
Cap
9Phớt piston
Piston seal
22Bích nối
Flange
10Dẫn hướng piston
Piston guide
23Nắp đầu
Head
11Dẫn hướng ti
Rod guide
24Thoát khí
Air bleed
12Quả piston
Piston
25Gioăng giảm chấn
Stop ring
13Ti, cần
Piston rod
26Bulong cố định quả piston
Screw stop pin

GIẢM CHẤN XI LANH

    Khi xi lanh thủy lực thực hiện nâng hạ, di chuyển các vận nặng ở tốc độ cao, gia tốc lớn thì tại các điểm cuối của hành trình co hoặc duỗi hoặc phanh dừng đột ngột sẽ xuất hiện các lực tác động lớn do quán tính gây ra. Ở các vị trí cuối hành trình co và đẩy với tốc độ lớn có thể gây ra hiện tượng “đột quỵ” cho xi lanh.

    Để giảm ảnh hưởng của lực tác động này người ta thiết kế thêm bộ phận giảm chấn bên trong xi lanh. Bộ phận giảm chấn này chúng ta rất dễ bắt gặp trong những xi lanh của máy công trình như máy xúc, máy múc, máy xúc lật,…

Dưới đây là video mô phỏng quá trình hoạt động của giảm chấn trên xi lanh thủy lực.

Play Video
Xi Lanh Thủy Lực Bore 160mm (Piston D160) 40 Tấn - Tiêu Chuẩn ISO 6020-2/DIN 24554
Bộ nguồn thủy lực 24V 2 van điều khiển 2 chiều
Xi lanh thuy luc 150 tan 325x280x160 MF3 MF4
Hình ảnh xi Lanh Thủy Lực 80 Tấn Hành Trình 500mm – Mặt Bích Tròn Trước MF3 HULOMF3-B200R125S500

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment