Xi lanh thủy lực (hay một số thuật ngữ khác là Xy lanh thủy lực hay ben thủy lực) là một trong những cơ cấu truyền động chính của hệ thống thủy lực công nghiệp. Xi lanh có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng thủy sang năng lượng cơ mà nó tạo tra trong chuyển động tịnh tiến. Có thể nói rằng xi lanh thủy lực chính là một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống truyền động thủy lực so với các hình thức truyền động khác vì nó cho phép tạo ra chuyển động tịnh tiến một cách đơn giản nhất.

PHÂN LOẠI XI LANH THỦY LỰC
Xi lanh thủy lực có nhiều loại thiết kế khác nhau và phù hợp cho ứng dụng khác nhau, tuy nhiên chỉ có 3 loại xi lanh truyền động cơ bản chính là:
– Xi lanh thủy lực tác động đơn là loại xi lanh mà tác động thủy lực 1 chiều, chiều còn lại hoạt động nhờ vào tải trọng của vật nâng hoặc do tác động của lò xo hay ngoại lực tác động vào.
– Xi lanh thủy lực tác động kép (hay còn gọi là tác động hai chiều) là loại xi lanh tác động thủy lực cả hai chiều co và duỗi của xi lanh.
– Xi lanh thủy lực tầng (Kiểu ống lồng dạng ăng ten, telescope), Xi lanh tầng hay còn gọi là xi lanh ống lồng là một kiểu xi lanh đặc biệt gồm nhiều piston và ống xi lanh lồng vào với nhau nhằm mục đích tạo ra hành trình làm việc lớn. Loại xi lanh này thường được sử dụng rất nhiều trong hệ thống máy và thiết bị nâng hạ nhưu cần cẩu thủy lực, thang máy hay kích nâng.
CẤU TẠO XI LANH THỦY LỰC
Dưới đây là danh sách cấu tạo bên trong 1 xi lanh thủy lực tiêu chuẩn. Không phải tất cả xi lanh đều đầy đủ nhưng thành phần cấu tạo dưới đây mà còn tùy thuộc vào loại xi lanh và ứng dụng cụ thể của nó.
Số | Chi tiết DESCRIPTION | Số | Chi tiết DESCRIPTION |
---|---|---|---|
1 | Gạt bụi Wiper | 14 | Vỏ xi lanh Cylinder body |
2 | Gioăng cổ Rod seal | 15 | Giảm chấn Cushion sleeve |
3 | Dẫn hướng cổ Rod guide | 16 | Đệm giảm chấn Float check cushion bush |
4 | Gioăng o -ring O-ring | 17 | Cổ xi lanh Rod cartridge |
5 | Vòng đệm Backup washer | 18 | Điều chỉnh giảm chấn Cushion adjustment screw |
6 | Gioăng tròn oring O-ring | 19 | Đai ốc Nut |
7 | Vòng đệm Backup washer | 20 | Bulong Screw |
8 | Gioăng o -ring O-ring | 21 | Nắp đuôi Cap |
9 | Phớt piston Piston seal | 22 | Bích nối Flange |
10 | Dẫn hướng piston Piston guide | 23 | Nắp đầu Head |
11 | Dẫn hướng ti Rod guide | 24 | Thoát khí Air bleed |
12 | Quả piston Piston | 25 | Gioăng giảm chấn Stop ring |
13 | Ti, cần Piston rod | 26 | Bulong cố định quả piston Screw stop pin |
GIẢM CHẤN XI LANH
Khi xi lanh thủy lực thực hiện nâng hạ, di chuyển các vận nặng ở tốc độ cao, gia tốc lớn thì tại các điểm cuối của hành trình co hoặc duỗi hoặc phanh dừng đột ngột sẽ xuất hiện các lực tác động lớn do quán tính gây ra. Ở các vị trí cuối hành trình co và đẩy với tốc độ lớn có thể gây ra hiện tượng “đột quỵ” cho xi lanh.
Để giảm ảnh hưởng của lực tác động này người ta thiết kế thêm bộ phận giảm chấn bên trong xi lanh. Bộ phận giảm chấn này chúng ta rất dễ bắt gặp trong những xi lanh của máy công trình như máy xúc, máy múc, máy xúc lật,…
Dưới đây là video mô phỏng quá trình hoạt động của giảm chấn trên xi lanh thủy lực.
No comment yet, add your voice below!