Skip to content

Van phân phối thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Van phân phối có nhiệm vụ điều chỉnh hướng và độ lớn của dòng dầu trong hệ thống truyền động thủy lực. Nó giống như một “công tắc” trong mạch thủy lực có nhiệm vụ kết nối hoặc ngắt kết nối giữa các đường ống với nhau

Trước khi tìm hiểu van phân phối là gì, chúng ta cùng nhắc lại khái niệm về van thủy lực vì van phân phối là một thành phần nhỏ của van thủy lực. Van thủy lực là một phần tử quan trọng trong hệ thống truyền động thủy lực. Nhiệm vụ của nó là điều chỉnh và điều khiển hướng của dòng chảy, áp suất trong mạch hoặc cả hai. Căn cứ vào nhiệm vụ và vai trò của van thủy lực người ta phân loại van thủy lực theo bảng dưới đây.

CôngsuấtthủylựcP = Q*pVan điukhindòng chảyápsuấtVan phânphốiKiucon trưtKiuđĩaxupap, hìnhnấmVan chặnVan mtchiuVan mtchiukhinKiểmsoátdòngVan tiếtlưuVan tiếtlưubnáp2 cổngVan tiếtlưubnáp3 cổngVan điukhindòng chảyVan cartridgeVan cartridge 2 ca(Van logic ci)LiêntụcVan tlVan điukhinVan servoVan điukhinápsuấtVan ápsuấtVan hạnchếápsuất(điuáp)Van gimápVan tuầnt

Van phân phối có nhiệm vụ điều chỉnh hướng và độ lớn của dòng dầu trong hệ thống truyền động thủy lực. Nó giống như một “công tắc” trong mạch thủy lực có nhiệm vụ kết nối hoặc ngắt kết nối giữa các đường ống với nhau. Loại van phân phối phổ biến nhất đó là van phân phối có 4 cổng (cửa) nối đường ống và 3 vị trí làm việc sử dụng lò xo ở hai bên để giữ van ở vị trí chính giữa. hai vị trí còn lại được điều khiển nhờ tác động điện từ.

Van có cổng để nối đường ống ký hiệu là A, B, P và T. Trong đó hai cổng làm việc A và B là các cổng để nối với thiết bị công tác hay là thiết bị đầu cuối như xi lanh thủy lực hoặc motor thủy lực. Cổng P nối với đầu ra của bơm (pump) còn gọi là cổng cao áp, còn cổng T là nối với thùng dầu (tank) còn gọi là cổng xả, cổng thấp áp. Ba vị trí chuyển đổi là trái, giữa, phải, trong đó các cuộn solenoid A và solenoid B điều khiển tác động vào nam châm trong lõi solenoid.

Nếu không có cuộn solenoid nào được cấp điện thì van sẽ được giữ ở vị trí giữa bởi hai lò xo giống nhau ở hai bên. Khi một trong hai solenoid có điện nó sẽ đẩy lò xo trong lõi sang một bên tác động vào con lõi trượt của van dịch chuyển sang vị trí trái hoặc phải, chiều mũi tên của ký hiệu van cho chúng ta biết các cổng vào được kết nối với nhau và hướng của dòng dầu chảy qua van.

Mặt cắt ngang của van phân phối 4/3 điều khiển điện từ
1 - Thân van; 2 - Cuộn cảm (solenoid); 3 - Lõi trượt; 4 - Lò xo hồi vị; 5 - Lõi đẩy lò xo; 6 - Điều khiển cơ

Lõi trượt (3) trong lòng của van phân phối sẽ chuyển động theo chiều ngang tùy theo tác dụng của các lực điều khiển để kết nối hoặc ngắt kết nối các cổng A, B, , T tương ứng. Để điều khiển lõi trượt (5) thì lực điều khiển phải thắng được tất cả các lực tác động lên nó (lực dòng dầu, lực ma sát, lực lò xo,…).

Lõi trượt (5) thường được xẻ thành nhiều rãnh để tránh hiện tượng kẹt lõi trượt khi di chuyển do các hạt bụi rắn có trong dầu thủy lực gây ra. Điều khiển cơ (6) được tác động thủ công nhằm bảo vệ an toàn hoặc kiểm tra van điều khiển trong các trường hợp cần thiết.

van phân phối thủy lực
HULOMF3 B280R160S700
Hình ảnh xi Lanh Thủy Lực 50 Tấn Hành Trình 600mm – Mặt Bích Tròn Trước MF3 HULOMF3-B160R90S600
Hình ảnh xi Lanh Thủy Lực 60 Tấn Hành Trình 900mm – Mặt Bích Tròn Trước MF3 HULOMF3-B180R110S900
HULOMF3 B350R200S300

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment